Súp cho trẻ

Súp cho trẻ: Thói quen ăn uống được hình thành ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Để giúp trẻ làm quen với việc thay đổi thức ăn một cách thích thú, không có món gì phù hợp hơn món súp. Phong phú về gia vị nhưng lại ít chất béo, món súp sẽ giúp trẻ làm quen dễ [...]


Thói quen ăn uống được hình thành ngay từ khi trẻ còn nhỏ. Để giúp trẻ làm quen với việc thay đổi thức ăn một cách thích thú, không có món gì phù hợp hơn món súp. Phong phú về gia vị nhưng lại ít chất béo, món súp sẽ giúp trẻ làm quen dễ dàng hơn với những vị mới và tạo lập một chế độ dinh dưỡng cơ bản với nguồn vitamil, chất xơ và muối khoáng cần thiết cho trẻ.



Khi nào cho trẻ ăn súp?

Khi bé được 6 tháng tuổi đã có khả năng ăn và tiêu hóa các loại thức ăn mới. Tuy nhiên, bạn vẫn phải duy trì 500-700ml sữa/ngày cho bé. Các bác sỹ nhi khoa đã cho rằng: Cho trẻ ăn súp là cách tốt nhất giúp trẻ khám phá các vị khác nhau của thức ăn. Khoảng 18 tháng tuổi, phần lớn trẻ không thích ăn rau và đây là thời điểm thích hợp để cho bé ăn súp. Việc giúp trẻ làm quen ngay từ bé với cà rốt, bí ngô hoặc đậu Hà Lan…sẽ là tiền đề để trẻ chấp nhận việc ăn rau dễ dàng hơn.

Để trẻ ăn ngon món súp


Thời gian đầu, bạn nên nấu súp với 1 loại rau củ mà trẻ thích và tập cho trẻ khám phá hương vị mới. Sau đó, bạn có thể trộn cùng các loại rau khác nhau.

Ưu tiên chuẩn bị những món súp được nấu từ các loại thực phẩm hợp nhu cầu dinh dưỡng và sở thích của trẻ để trẻ ăn ngon và hấp thụ tốt hơn. Tốt nhất bạn nên chế biến nhiều loại rau với màu sắc phong phú để tận dụng được tất cả những lợi ích của món súp. Thời gian nấu súp trung bình khoảng 20 phút và chỉ cho trẻ ăn súp trong vòng 24 giờ (bảo quản súp trong tủ lạnh là tốt nhất).

Thêm nữa, với bữa trưa hãy chuẩn bị món xúp đặc hơn với nhiều rau và thịt. Còn bữa tối, ưu tiên loại súp loãng hơn để trẻ dễ tiêu hóa.



Một vài món súp đơn giản

1- Súp bí đỏ (bí ngô)


Súp cho trẻ

Ảnh nguồn: Blogspot



Nguyên liệu:



Bí đỏ: 500g

Hành tây: ½ củ

 khúc tỏi tây

 200ml sữa, 100ml kem tươi

1 thìa súp rượu trắng

50g bơ, 50g bột mì

Hạt nêm thịt heo, đường, tiêu, dầu ăn

500ml nước dùng bò
 


Thực hiện:


Bí đỏ gọt vỏ, thái nhỏ cùng hành tây, tỏi tây. Đun nóng bơ, cho bí, hành tỏi tây vào xào, khử với rượu trắng. Cho nước dùng bò vào, nêm hạt nêm thịt heo, tiêu, đường vừa ăn. Bí chín mềm, xay nhuyễn, lược lại, sau đó cho vào đun với sữa, kem, nêm lại gia vị vừa ăn. Nếu thấy hỗn hợp hơi loãng, có thể làm sánh với bột mì.



2 – Súp gà ngô ngọt


Súp cho trẻ

Ảnh nguồn: Kokotaru




Nguyên liệu:
 


Lườn gà cả da: 0,5 lạng

Ngô ngọt: 0,3 lạng

Nước dùng: 200ml

Nấm hương:1 cái, mộc nhĩ: 1cánh bé

Trứngcút:1quả

Bột sắn:1 thìa cà phê


Cách làm:




Nấm hương, mộc nhĩ ngâm nở mềm, thái nhỏ hoặc băm sơ. Ngô ngọt thái làm 2-3 cho nhỏ để con vẫn cảm nhận được ngô và dễ ăn. Thịt gà thái nhỏ rồi băm sơ, cho vào nước dùng xay nhuyễn, đun sôi trên bếp thì cho ngô ngọt vào. Sau đó cho tiếp nấm hương và mộc nhĩ, đun sôi lại rồi cho thêm chút nước mắm.

Quấy đều bột sắn với chút nước rồi cho tiếp vào nồi đun. Cuối cùng cho thêm lòng đỏ trứng cút đã đánh nhuyễn, khi thấy sôi trở lại thì bắc xuống, để bớt nóng rồi cho bé ăn.


 

Thùy Dung
Tapchimonngon.com



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • học cách nấu ăn theo phong cách người Việt Nam