Cháo dinh dưỡng cho trẻ em và ẩn họa khôn lường

Cháo dinh dưỡng cho trẻ em và ẩn họa khôn lường: Hiện nay, vì phải dành nhiều thời gian cho công việc nên thay vì việc đi chợ chọn mua đồ về chuẩn bị bữa ăn phụ cho con, nhiều bà mẹ trẻ đã tìm đến những quán có treo biển cháo dinh dưỡng để cho nhanh tiện. Họ không biết rằng liệu những bát cháo [...]


Hiện nay, vì phải dành nhiều thời gian cho công việc nên thay vì việc đi chợ chọn mua đồ về chuẩn bị bữa ăn phụ cho con, nhiều bà mẹ trẻ đã tìm đến những quán có treo biển cháo dinh dưỡng để cho nhanh tiện. Họ không biết rằng liệu những bát cháo đó đã thực sự đảm bảo an toàn vệ sinh và đủ chất dinh dưỡng cho con chưa?

Thị trường cháo dinh dưỡng trẻ em hiện đang có các dạng như: cháo nấu sẵn trong bịch hoặc hộp nhựa với giá 4.000-6.000 đồng/hộp, bảo quản trong thùng giữ ấm, bày bán nhiều ở lề đường quanh chợ hoặc các đại lý nhỏ; cháo ăn liền chỉ việc cho nước sôi vào hay đun ít phút là dùng được…Tất cả nhằm đáp ứng yêu cầu đa dạng của mọi đối tượng tiêu dùng. Tuy nhiên, có điều rất lạ là một số loại “cháo dinh dưỡng” nấu sẵn, ngay chính những người bán cũng không biết đích xác nguồn gốc từ đâu bởi họ chỉ là người được cung cấp kệ, thùng giữ nhiệt và cháo, “ăn chia” lợi nhuận theo số lượng bán được. Vậy là câu hỏi “cháo dinh dưỡng” thật sự có đủ dinh dưỡng (?) được đặt ra. Điều gì sẽ xảy ra với trẻ em ăn phải cháo chế biến, đóng gói trong điều kiện không bảo đảm VSATTP?



Cháo dinh dưỡng cho trẻ em và ẩn họa khôn lường


Ảnh Webgiadinh



Cháo dinh dưỡng – ẩn hoạ khôn lường

Một cán bộ thuộc khoa Dinh dưỡng học và ngành nghề từng khẳng định: “Những loại cháo dinh dưỡng trên thị trường chắc chắn không đủ dinh dưỡng. Thực tế, đến nay chưa một nhà sản xuất nào đưa mẫu cháo đến Viện Dinh dưỡng để kiểm định hàm lượng dinh dưỡng, chất đạm. Có vẻ như người tiêu dùng đang có sự nhầm lẫn về khái niệm cháo dinh dưỡng. Một loại cháo được coi là dinh dưỡng thì phải tính toán sao cho đủ, cân đối giữa các chất đạm, vi chất dinh dưỡng trong từng gói cháo, bát cháo, vì thế nó phải được nghiên cứu kỹ bởi các cơ quan có chuyên môn chứ không thể tùy tiện muốn công bố như thế nào thì công bố”.

Một số khảo sát đã thực hiện tại một số cơ sở lớn nhỏ sản xuất “cháo dinh dưỡng” cho kết quả đáng lo ngại: hàm lượng protid nhìn chung thấp hơn so với tiêu chuẩn dành cho bé mà Viện Dinh dưỡng đã khuyến cáo…

Thực tế, có không ít trẻ ăn “cháo dinh dưỡng” trong thời gian dài đã xuất hiện dấu hiệu suy dinh dưỡng, có bé còn ngày càng tỏ ra biếng ăn (mẹ lại cho rằng đó là vì “cháo nhiều chất bổ quá nên… chậm tiêu). Bệnh viện đã từng phải tiếp nhận nhiều trường hợp trẻ sau khi ăn cháo dinh dưỡng phải nhập viện do ngộ độc. Nguy cơ là nếu ngộ độc nặng trẻ bị sốt, mất nước, không cứu chữa kịp thời sẽ dẫn đến tử vong.

Nguyên nhân thì nhiều, song tập trung vào 2 vấn đề chính – do bản thân “cháo dinh dưỡng” không bảo đảm VSATTP và do bà mẹ quan niệm sai về bảo quản thực phẩm tại gia đình. Có bà mẹ mỗi lần mua mấy bịch “để tủ lạnh cho con ăn dần” mà không chú ý ngoài bao cũng có ghi chú là “sử dụng trong 18 giờ” (thậm chí còn có nơi ghi “trong 24 giờ”, song ít khi nào thấy ghi ngày, giờ sản xuất và đóng gói). Cần thiết phải nhắc lại: ngành Y tế đã khuyến cáo chính thức – thực phẩm đã nấu chín và bảo quản ở nhiệt độ bình thường, không nên để quá 4 giờ. Cứ 1 giờ chưa sử dụng thì vi khuẩn trong đó có thể phát triển tăng gấp nhiều lần. Để trong tủ lạnh cũng không thể hạn chế được sự phát triển của một số loại vi khuẩn, nấm mốc nguy hiểm; chưa nói tới việc ăn phải thực phẩm để lâu bị biến chất, trẻ (do sức đề kháng còn yếu) sẽ bị rối loạn tiêu hóa, nặng hơn có thể dẫn đến nhiễm trùng đường tiêu hóa, nhiễm độc… Ngoài ra, bịch và hộp nhựa đựng cháo dù sử dụng một lần, nếu không được bảo quản tốt thì cũng dễ bị nhiễm khuẩn, cháo nóng bên trong có thể bị thôi nhiễm các chất hóa học tồn dư từ chính hộp, bịch đựng bằng nhựa kém chất lượng…

Cháo dinh dưỡng đủ và đúng cho bé

Nhiều bà mẹ đang có sự nhầm lẫn về khái niệm cháo dinh dưỡng. Một loại cháo được coi là đủ và đúng về dinh dưỡng khi có đầy đủ các nhóm chất đạm (từ thịt, cá, trứng, cua, đậu nành…), tinh bột (gạo, bắp…), chất béo (dầu ăn), chất xơ và vi lượng (gồm các loại rau củ quả…).

Khẩu phần ăn của bé rất ít, bạn hoàn toàn có thể dùng thực phẩm hàng ngày của gia đình chế biến bữa ăn cho trẻ. Chỉ cần lấy một ít thịt, cá, rau, củ…băm nhuyễn cho vào đun 5-7 phút với loại cháo trắng ăn liền là được; hoặc nấu cháo bằng bình thủy (phích nước nóng) rất ngon và tiện lợi – tối trước khi đi ngủ, cho một nắm gạo vo sạch vào bình thủy, đổ nước sôi, đậy nút lại… Sáng hôm sau đã có cháo trắng chín nhừ, đổ ra nồi rồi thêm nước xương hầm, thịt, cá, rau củ… vào nấu lại mấy phút là xong. Như vậy là bạn đã cháo dinh dưỡng vừa đủ chất vừa đảm bảo vệ sinh cho bữa ăn của bé.

Nếu khó khăn quá về thời gian mà phải chọn “cháo dinh dưỡng” nấu sẵn, các bà mẹ nên “chọn mặt gửi vàng” (chỉ chọn những nhãn hàng có đăng ký, xuất xứ rõ ràng, có uy tín…) và nên bổ sung thêm sữa, các loại thịt, cá, rau quả tươi… hàng ngày cho bé.




Mai Nam   
Tapchimonngon.com   



0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • học cách nấu ăn theo phong cách người Việt Nam