Ăn để tăng cân

Ăn để tăng cân: Về khía cạnh dinh dưỡng thì người gầy thường là do ăn không đủ chất dinh dưỡng so với nhu cầu cần thiết cho cơ thể. Mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn mức năng lượng ăn vào. Muốn tăng cân trước hết cần ăn thêm cơm và các món ăn xào, rán có nhiều [...]


Về khía cạnh dinh dưỡng thì người gầy thường là do ăn không đủ chất dinh dưỡng so với nhu cầu cần thiết cho cơ thể. Mức năng lượng tiêu hao nhiều hơn mức năng lượng ăn vào. Muốn tăng cân trước hết cần ăn thêm cơm và các món ăn xào, rán có nhiều mỡ, mỡ cung cấp năng lượng.

Lấy lại cảm giác thèm ăn

Nếu không muốn ăn có nghĩa là bạn sẽ rất khó khăn để tăng cân. Do đó, việc cần thiết nhất đó là bạn hãy tạo cho mình cảm giác thèm ăn bằng cách:

 Lên những thực đơn với các món ăn mà bạn thích nhất và cố gắng đa dạng hoá các bữa ăn để không bị nhàm chán.



Ăn để tăng cân


Nguồn ảnh: answerfitness



Trang trí bàn ăn thật đẹp, ngay cả khi chỉ có một mình bạn cũng nên giữ thói quen sắp xếp các món ăn đẹp mắt.



Ăn để tăng cân


Nguồn ảnh: buffalonewyorktourism



Nên ưu tiên các món ăn tự nấu hơn là các loại thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn. Khi nấu bạn nên sử dụng môt chút gia vị để tạo thêm màu sắc cũng như hương vị cho món ăn. Mục đích là làm cho các món ăn hấp dẫn hơn.

Không quên thêm muối vào thức ăn. Một hàm lượng muối vừa đủ sẽ giúp kích thích đầu lưỡi.

Nên ăn với nhiều người. Bạn sẽ cảm giác ăn ngon và nhiều hơn khi ăn cùng với bạn bè hay gia đình hơn là ngồi ăn một mình trước tivi.



Ăn để tăng cân


Nguồn ảnh: sheknows



Hãy dành nhiều thời gian cho bữa ăn. Khi bạn đang stress hay đang vội làm việc gì đó thì bữa ăn sẽ không có chất lượng.

Tăng cường thực phẩm giàu năng lượng


Để tăng cân hiệu quả, bạn cần chú ý tới việc cân bằng năng lượng. Lượng calo hấp thụ vào cơ thể phải nhiều hơn lượng calo mà cơ thể tiêu tốn, đồng thời phải luôn luôn tuân thủ nguyên tắc cân bằng thực phẩm, đa dạng hoá bữa ăn và giảm dần những loại thực phẩm không tốt cho cơ thể.

Nên ăn nhiều những thực phẩm giàu năng lượng như ngũ cốc, thực phẩm có chứa tinh bột hoặc thức ăn chế biến từ đậu, sữa, món tráng miệng có chứa đường, hoa quả khô, cá… Đặc biệt nên ưu tiên cho những thức ăn có chứa bơ, kem, thịt mỡ…



Ăn để tăng cân


Nguồn ảnh: flickr



Giảm bớt các loại thức ăn có chứa ít calo như rau và hoa quả. Một ngày chỉ nên ăn 400 -500g hoa quả và rau.

Ăn nhiều bữa trong ngày

Để dạ dày của bạn không bị “quá tải” do các bữa ăn chính quá nhiều chất, bạn nên chia nhiều bữa với các thực phẩm như sữa chua, trái cây sấy khô hay bánh mì bơ trong các bữa phụ…
 
Một số loại thực phẩm giúp tăng cân:

Mì sợi, mì ống, bơ động phộng, pho mát, nước sốt, sôcôla, bánh mỳ, sa lát trái bơ, chuối, quả hạnh nhân, hạt điều, dầu ôliu, mỡ lợn, thịt gà, cá hồi, thịt bê, bơ sữa…



Ăn để tăng cân


Dầu ô liu. Nguồn ảnh: naseerahmad



Để tăng số lượng thức ăn hàng ngày, ngoài 3 bữa chính cần ăn thêm các bữa phụ đồng thời kết hợp với các họat động thể lực giúp ăn ngon miệng. Ngoài ra, bạn cần có chế độ lao động hợp lý, không nên làm việc căng thẳng quá sức, nên dành thời gian nghỉ ngơi thoải mái và ngủ đầy đủ.




Minh Phương

Tổng hợp


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
  • học cách nấu ăn theo phong cách người Việt Nam